Tượng gỗ Đạt Ma và những ý nghĩa hình tượng trong phong thủy


Tượng gỗ đạt ma

Đạt ma hàng long nu ngọc am

Việc bài trí và thờ cúng tượng gỗ Đạt Ma từ lâu đã trở nên khá quen thuộc với chúng ta hiện nay. Bởi việc thờ cúng tượng đạt ma không chỉ đừng lại là một nghệ thuật để trang trí cho ngôi nhà mà tượng đạt ma còn mang rất nhiều ý nghĩa về mặt tâm linh theo phong thủy. Vậy tượng đạt ma có ý nghĩa gì? Nên đặt tượng ở vị trí nào ? Hãy cùng Xưởng Tưởng Gỗ  tìm hiểu trong bài viết này nhé !


Để hiểu sâu xa hơn về ý nghĩa Tượng gỗ Đạt Ma thì trước tiên ta cùng tìm hiểu:


Đạt Ma Là ai ?


Theo truyền thuyết, Đạt Ma sư tổ hay còn có tên gọi là bồ đề Đạt Ma nguyên quán tại Nam Thiên Trúc - Ấn Độ. Đạt Ma sư tổ vốn có tên thật là Bồ Đề Đa La- Một vị Hoàng tử của nước Nam Thiên Trúc.


Truyện kể rằng, trong một lần đến nước Hương chí bát mã Đa la - vị tổ thứ 28 của nhà Phật đã bàn luận cùng Bồ Đề Đa La về chữ tâm. Bát Nhã Đa La nhận thấy vị hoàng tử này ngộ tính rất cao, suy nghĩ thấu đáo nên Bát Nhã Đa La khuyên rẳng: “Hoàng tử đối với chư pháp đã được thông đạt, vậy Hoàng tử nên lấy tên là Đạt Ma, có nghĩa là rộng lớn, thông đạt”. Từ đó, danh hiệu Bồ Đề Đạt Ma ra đời.



Tượng gỗ đạt ma

Đạt ma đứng rồng gỗ Hương


Sau nhiều năm tu hành, cùng với ngộ tính và sự thông minh tuyệt đỉnh của mình, Bồ Đề Đạt Ma đã thấu hiếu giáo lý Phật pháp và được Bát Nhã đa la chọn làm người thừa kế của mình. Bồ Đề Đạt Ma được tôn xưng là vị phật thứ 28 của nhà Phật. Vì sao vị Phật Đạt Ma xuất thân từ Nam Thiên Trúc nhưng lại được xem là người sáng lập của Thiền phái Thiếu lâm của Trung Hoa?


Tương truyền rằng, trước khi qua đời, vị tổ thứ 27 của nhà Phật – Bát Nhã đa la đã khuyên Bồ đề Đạt Ma nên xuất dương truyền pháp cũng như tìm hiểu thế sự, giác ngộ con người. Sau khi thầy mất, Đạt Ma đã nghe lời căn dặn mà xuống thuyền ra khơi đi về phía Đông Thổ (Trung Hoa nay) để truyền bá phật pháp của mình. Tiếp đó là câu truyện về cuộc gặp gỡ giữa Đạt Ma sư tổ và vua Lương Vũ Đế.


Tượng gỗ đạt ma

Đạt Ma múa võ nu ngọc am


Cuộc gặp gỡ giữa sư tổ Đạt Ma và vua Lương Vũ Đế:

Cuộc gặp gỡ này được nhiều ngữ lục ghi chép lại như sau: Vua Lương Vũ Đế là một người sùng đạo Phật, vua xây dựng rất nhiều chùa triền, đền đại và tự xem đó là tích công đức. Một hôm, nhà vua gặp được một nhà sư Ấn Độ và hỏi rằng: “Trẫm từ lên ngôi đến nay, xây chùa, chép kinh, độ tăng không biết bao nhiêu mà kể. Vậy có công đức gì không?”. Nhà sư đáp rằng: “Không có công đức."Cuộc gặp gỡ này được nhiều ngữ lục ghi chép lại như sau: Vua Lương Vũ Đế là một người sùng đạo Phật, vua xây dựng rất nhiều chùa triền, đền đại và tự xem đó là tích công đức.


Một hôm, nhà vua gặp được một nhà sư Ấn Độ và hỏi rằng: “Trẫm từ lên ngôi đến nay, xây chùa, chép kinh, độ tăng không biết bao nhiêu mà kể. Vậy có công đức gì không?”. Nhà sư đáp rằng: “Không có công đức." Sau đó nhà sư đã giảng giải về việc tích công đức để đời nhưng vua Lương Vũ Đế vẫn không lĩnh ngộ được. Lương Vũ Đế sai người tiễn khách, nhà sư băng qua sông Giang Bắc, thẳng đường qua nước Ngụy, lên núi Tung Sơn. Người ta nói rằng đó là tổ sư Bồ Đề Đạt Ma. Từ đó, hình ảnh bồ đề Đạt Ma quá hải được dựng lên để gợi nhớ sự kiện này.


  ⦁  Trên đây tóm tắt sơ lược về sự tích và  của cụ đạt ma sư tố, qua đó ta thấy được hình tượng nhân vật của cụ hiện rất phong thái ung dung và là một con người rất từ bi và được tôn xưng là vị phật thứ 28 của nhà phật.


- Ý nghĩa của Tượng gỗ Đạt Ma  :


+ Tượng Đạt Ma thường nổi bật với hình tượng vị Phật có râu xồm, di chân trần, khoác áo choàng, tay cầm cây Thiền Trượng. Tuy hình ảnh rất đơn sơ, giản dị nhưng ở ngài lại toát ra một khí chất của sự thoát tục, sự siêu thoát. Chính vì thế tượng đạt ma không chỉ mang tính nghệ thuật sâu sắc mà còn mang ý nghĩa rất to lớn về mặt tôn giáo, đề cao đạo phật, hướng con người sống đúng với cái tâm.


Tượng gỗ đạt ma

Đạt Ma đứng gốc tùng gỗ Cẩm


+ Người ta quan niệm rằng, tượng gỗ Đạt Ma có thần thái càng hung dữ sẽ có hiệu quả trấn trạch hiệu quả càng cao. Khi điêu khắc một pho tượng gỗ Đạt Ma người nghệ nhân gặp khó khăn lớn nhất là điêu khắc đôi mắt của Ngài. Đôi mắt của sư tổ Đạt Ma thường to và sâu thẳm, thần thái như đang nhìn vào hư vô, đôi mắt trừng trừng bất động như có mãnh lực vô hình khiến người ta phải khiếp sợ.


+ Như vậy, hình ảnh Bồ Đề Đạt Ma gắn liền với thần thái dữ tợn và được các nhà phong thủy xếp vào hàng những pho tượng có tác dụng trấn trạch tốt nhất. Đặt tượng Đạt Ma trong nhà không chỉ ngăn chặn được năng lượng xấu ảnh hưởng đến gia chủ mà còn có thể tăng thêm sức mạnh cho gia chủ, tránh được tà ma quấy nhiễu.

  •  Hình tượng cụ đạt ma được các nghệ nhân khắc họa qua từng chi tết nét đục rất thần thái, và nhiều các thế khác nhau. Mỗi thế của cụ lại mang một ý nghĩa riêng, biểu tượng nhất định, cụ thể như :


- Ý nghĩa tượng gỗ Đạt Ma múa võ :


Tượng gỗ đạt ma


+ Tượng gỗ đạt ma múa võ hay còn được gọi là đạt ma hàng long mang một ý nghĩa trấn trạch rất mạnh. Hình ảnh này thể hiện sức mạnh và ý chí sẵn sàng chiến đấu trong bất kể tình huống nào xảy ra.


+ Ý nghĩa sức mạnh tiềm ẩn bên trong tư thế chiến đấu này chính là thứ vũ khí sắc bén nhất đánh bại mọi kẻ thù. Trưng bày tượng đạt ma trong phòng khách không chỉ giúp gia chủ ngăn chặn được tà ma ngoại đạo xâm nhập mà còn giúp bảo vệ gia đạo bình yên mà còn thể hiện sự oai hùng và phong độ của người chủ.


- Ý nghĩa tượng gỗ Đạt Ma quái hải:


Tượng gỗ đạt ma


+ Khi tư tưởng đạo giáo của Đạt Ma và Vũ Đế không tương hợp nên Đạt Ma đã cáo từ Vũ Đế, khi qua dòng sông, ngài ngắt 1 nhành cỏ đặt xuống dòng sông Trường Giang đang chảy cuồn cuộn, rồi cứ thế đặt chân lên đi như đi trên mặt đất. Hình ảnh này là biểu tượng của sự ngộ phật tính cao, ý chí kiên định và luôn vững vàng.


+ Hình ảnh Tượng gỗ Đạt Ma quá hải là biểu tượng của sự giác ngộ cao và ý chí kiên định vững vàng, vượt qua mọi khó khăn gian khổ.


+ Trong phong thủy, tượng gỗ Đạt Ma quái hải ngoài ý nghĩa trấn trạch nói chung còn là lời nhắc nhở đối với các thành viên trong gia đình về cách sống.


+ Trong cuộc sống, chỉ cần con người có ý chí kiên định và tinh thần phấn đấu thì sẽ có thể vượt qua mọi khó khăn, trắc trở để đạt được thành công như mong đợi.


- Ý nghĩa tượng gỗ Đạt Ma với một chiếc giày:


Tượng gỗ đạt ma


+ Hình ảnh đạt ma mang một chiếc giày như muốn nói lên rằng, cuộc đời thực sự cũng chỉ là một cõi đến đi mà thôi. Hình ảnh đạt ma sư tổ cùng một chiếc dày cũng nhắc nhở con người về cuộc sống trần gian, đời người sau khi mất đi chỉ còn lại tro tàn hãy sống thế nào để người đời còn nhớ đến.


+ Thiền trượng mà ngài dùng để treo chiếc dày lên vai là biểu tượng của sự giác ngộ. Người ta cho rằng, hình ảnh cụ đạt ma mang một chiếc dày trên vai có ý nghĩa: Chiếc dày để lại một phần do con người lúc chết đi vẫn để lại một lưu dấu trên dương thế, dấu vết đó sẽ tùy duyên mà hiện hữu hay tuyệt duyệt. Còn chiếc dày kia ngài mang về coi Tây Thiên biểu hiện cho sự siêu thoát.


+ Như vậy, Hình ảnh sư tổ Đạt Ma với một chiếc dày trên vai có ý nghĩa nhưu muốn nhắc nhở con người muốn giải thoát thì trước tiên hãy từ bi giác ngộ, loại bỏ hết những suy nghĩ tiêu cực, xấu xa mà sống tích cực hơn với đời.


- Ý nghĩa tượng gỗ Đạt Ma khất thực:


Tượng gỗ đạt ma


+ Khất thực là một nét đẹp trong Phật Giáo, tức là người tu hành sẽ đi đến từng nhà để xin thức ăn để nuôi thân giúp các vị tu hành giác ngộ chân lí và tu thành chính quả.


+ Hình ảnh này biểu trưng cho sự nhẫn lại mang ý nghĩa căn dặn con người phải sống tu tâm, tuyệt đối không được vì cái lợi trước mắt mà đánh mất đi giá trị của mình.


- Ý nghĩa tượng gỗ Đạt Ma ngồi thiền:



Tượng gỗ đạt ma



Khi ngồi thiền định, loài chim đã bay đến làm ổ trên mình Đạt Ma nhưng ngài không hề hay biết, qua đó có thể thấy thiền công thâm hậu của ngài.


Nên đặt Tượng gỗ Đạt Ma ở đâu ?


⦁ Theo phong thủy thì tượng gỗ Đạt Ma nên đặt ở những vị trí sau:


- Nên đặt ở ngay phòng khách lớn nhất của nhà, hướng nhìn thẳng ra cửa chính. Bởi cửa chính chính là nơi mà ma ta dễ đi vào nhà, do đó bạn nên đặt tượng Đạt Ma ở đây, vừa thể hiện sự tôn kính đối với thần phật, vừa giúp trấn trạch, giúp trừ tà ma hiệu quả, tượng linh thiêng hơn.
- Có thể đặt tượng Đạt Ma sư tổ ở những hướng cửa xấu, hướng có nguồn năng lượng không tốt, nhất là ở nơi có đất giữ. Thần khí toát ra từ tượng sẽ giúp đẩy lùi năng lượng xấu, hóa giải thành năng lượng tốt, tránh bị ma tà xâm nhập và quẫy nhiễu trong nhà.


- Nên đặt tượng gỗ Đạt Ma tại phòng làm việc: với những người có địa vị xã hội cao, vị lãnh đạo, người có tầm ảnh hưởng lớn đối với xã hội, các chính trị gia nên đặt tượng ở phòng làm việc, như vậy sẽ giúp nâng cao sức mạnh và tầm ảnh hưởng của họ đối với xã hội, được những người xung quanh nể phục, kính trọng, tránh được kẻ tiểu nhân gièm pha.


- Đặt tượng gỗ Bồ Đề Đạt Ma trên bàn hoặc kệ, cách mặt sàn ít nhất 1m, đặt nơi trang trọng nhất của ngôi nhà, như vậy mới thể hiện được sự tôn kính và lòng hướng phật của gia chủ, qua đó giúp phát huy hiệu quả thờ cúng.


- Tuyệt đối không được đặt tượng Đạt Ma trong nhà bếp, nhà vệ sinh, phòng ngủ bởi đây là những nơi thiếu sự tôn nghiêm đối với 1 vị phật, tượng không linh nghiệm; không để tượng dưới mặt sàn, mặt sân, vị trí quá thấp…


Tượng gỗ Đạt Ma được xem là một trong những pho tượng có ý nghĩa trấn trạch mạnh nhất trong phong thủy. Cũng giống như những vị Phật khác, mỗi pho tượng Đạt Ma đều mang một ý nghĩa riêng. Do đó, trước khi tìm mua tượng gỗ Đạt Ma cần tìm hiểu kĩ ý nghĩa của từng pho tượng để tìm được một pho tượng phù hợp với mục đích mong muốn của gia chủ. Đồng thời, vị trí đặt tượng đúng chuẩn phong thủy cũng cần được quan tâm để đạt được hiệu quả trấn trạch cao nhất.


Xem thêm một số tham khảo về Tượng gỗ Đạt Ma : Tại đây.



Mọi thông tin cần tư vấn quý khách có thể liên hệ:


Hotline : 0868688137 - 0339331111 - 0355678885 ( Zalo )


Fanpage : https://www.facebook.com/HoangThuongStore/


Website : https://xuongtuonggo.com/


Youtube :https://www.youtube.com/c/xuongtuonggo?app=desktop


Xưởng Tượng Gỗ rất hân hạnh được phục vụ quý khách


Xin trân thành cảm ơn!

Facebook Instagram Youtube Twitter Google+ Linkedin Top
 
0339331111