Tượng gỗ Khổng Minh- tuyệt tác phong thủy tôn vinh vị quân sư của mọi thời đại

Khổng Minh.

Tượng Khổng Minh gỗ hương

Tượng Khổng Minh gỗ hương.

Nhắc đến Khổng Minh, có lẽ rất ít người không biết ông mặc dù ông đã sống cách đây cả hàng ngàn năm. Nhờ tài năng thiên bẩm, trí tuệ xuất chúng cùng phẩm chất chính nhân quân tử của mình ông được người sau tôn tượng để thờ cúng và trang trí như một vị Thần phò trợ gia đình.


1. Khổng Minh là ai?


- Khổng Minh tên thật là Gia Cát Lượng hiệu gọi Ngọa Long tiên sinh(181- 234). Ông thuộc dòng dõi quan Tư lệ Hiệu úy Gia Cát Phong nhà Hán, cha là Gia Cát Quân thời mạt Hán giữ chức Quận thừa ở Thái Sơn. Ông được người đời biết đến là một vị quân sư lỗi lạc qua mọi thời đại.

Tượng Khổng Minh gỗ trắc

Tượng Khổng Minh gỗ trắc.


- Ông sinh tại Dương Đô( nay là Nghi Nam, Sơn Đông) sau này chạy nạn đến Kinh Châu. Tương truyền, tướng mạo ông vô cùng đẹp mang nét tiên khí trời cho và là học trò của Quỷ Cốc tử tiên sinh- một vị ẩn sĩ vô cùng tài giỏi thời cổ Trung Quốc.


- Ông là thừa tướng, nhà chính trị, nhà ngoại giao, nhà quân sự, nhà phát minh kĩ thuật và công thần khai quốc nhà Thục Hán. Ngoài tài năng, ông còn được biết đến là tấm gương trung quân ái quốc sáng ngời và khả năng tiên tri đúng đắn tới hàng ngàn năm.

Khổng Minh

Khổng Minh.


- Sau khi ông mất, người dân Thục Hán và nhân sĩ khắp nơi thương tiếc vô cùng, Hậu chủ Lưu Thiền truy phong thụy hiệu Trung Vũ hầu, theo di chúc của ông không lập miếu thờ, nhưng hình tượng ông vẫn in đậm trong lòng người dân Thục Hán nói riêng và người dân Trung Quốc nói chung qua hàng nghìn năm.


2. Cuộc đời và sự nghiệp cùng những chuyện ly kì trong suốt cuộc đời ông.


- Trước khi phò tá Lưu Bị, ông ở ẩn ở Nam Dương, Long Trung, chỗ ở có trái núi Ngạo Long nên tự đặt hiệu là Ngọa Long tiên sinh. Tuy tài năng hơn người nhưng trước khi gặp Lưu Bị ông đã được Tư Mã Huy( hiệu Thủy Kinh tiên sinh) nhận xét là" Ngọa Long tuy gặp chủ nhưng không gặp thời, tiếc lắm thay"

Tượng Khổng Minh gỗ trắc

Tượng Khổng Minh.


- Sau Khi phò tá Lưu Bị, ông nhiều lần bày mưu tính kế và là người có công lao lớn nhất trong việc dựng nên nhà Thục Hán. Ông luôn đưa ra những ý kiến và đường lối chính trị, quân sự hết sức chuẩn xác. Có ý kiến cho rằng, trong Tam Quốc diễn nghĩa, La Quán Trung đã phóng đại hình tượng nhân vật Gia Cát Lượng và tô điểm bằng nhiều yếu tố thần bí nhưng ngày nay các nhà nghiên cứu cũng không thể phủ nhận tài năng của ông. Chưa nói đến đường lối trị nước có nhu có cương của ông mà tài năng quân sự được ông thể hiện qua nhưng trận đánh nổi bật trong thời gian cầm quân là một minh chứng rất rõ rệt. Trong năm trận đánh với nhà Tào Ngụy, tuy không lần nào thành công, nhưng có thể thấy được ý đồ của ông ở đây không phải là nhất thống thiên hạ vì ông nhận định tình thế thiên hạ lúc bấy giờ đang ở thế chân vạc, không phe nào liên minh thật sự với phe nào mà chỉ muốn ngư ông đắc lợi, hai nhà Tôn, Tào lúc này nhân lực, tài lực vô cùng mạnh mẽ, mà Thục Hán thì vừa tổn thất do trận chiến với Đông Ngô, lại thêm địa hình hiểm trở dễ thủ khó công, chi bằng lấy công làm thủ, dây dưa không dứt với quân giặc để ngăn chặn chúng phát sinh tiềm lực. Bởi vậy, nên trong những trận đánh này, ông hết sức giữ gìn nhân lực, vừa đánh vừa rút, không dốc toàn bộ quân lực.

Tượng Khổng Minh gỗ trắc

Tượng Khổng Minh gỗ trắc.


- Về tài tiên tri của ông, phải kể đến hai giai thoại một là về hậu duệ của ông. Khi Tư Mã Viêm nhát thống thiên hạ, muốn đem hậu duệ Gia Cát diệt trừ, ông bèn căn dặn cháu mình đem cho vua một phong thư, khi mở ra thì có ba chữ" Lùi ba bước" đúng khi vua lùi lại thì cây cột nhà rơi xuống đúng chỗ vua vừa đứng, mở tiếp phong thư lại thấy dòng chữ" Ta vừa cứu người thoát chết, người hãy tha cho con cháu của ta". Còn một câu chuyện đã thành thành ngữ cũng xảy ra giữa ông và nhà Tư Mã là, sau khi ông mất, biết Tư Mã Ý sẽ đem quân đuổi theo, ông bèn căn dặn quân sĩ theo mưu kế đã bày sẵn mà làm kết quả Tư mã Ý bỏ chạy còn sờ tay lên đầu hỏi"đầu ta có còn không?". Nhân sự việc này mà người Trung quốc có câu" Tử Gia Cát năng tẩu sinh Trong Đạt" nghĩa là Gia cát chết còn đuổi được Trọng Đạt sống( Trọng Đạt ở đây là tên tự của Tư Mã Ý). Giai thoại thứ hai là cuộc hội ngộ thần giao cách cảm của ông với người đời sau hàng ngàn năm Lưu Bá Ôn. Chuyện kể rằng có lần đánh trận Lưu Bá Ôn bị lạc vào một hang động không thấy lối ra thì tìm được một bia đá có khắc chữ " Vạn đại quân sư Gia cát Lượng, nhất thống sơn hà Lưu Bá Ôn" của ông để lại và phía sau tấm bia có một bản đồ chỉ cách ra khỏi hang. câu nói trên có nghĩa là Khổng Minh là quân sư tài giỏi cả ngàn đời nhưng người thống nhất được thiên hạ chỉ có Lưu Bá Ôn. Một lần khác, Lưu Bá Ôn chuyển tới sống ở phủ của Khổng Minh xưa, thấy trên cửa có một tấm biển đề' Thiên hạ đệ nhất nhân' liền tức giận cho rằng là ngông cuồng bèn bắt thao xuống. Đến khi tháo xuống lại thấy có bài thơ, tạm dịch là


Quân sư triều trước Gia Cát Lượng
Quân sư triều sau Lưu Bá Ôn
500 năm trước ta biết ngươi
500 năm sau ngươi có biết ta?


Bài thơ đã khiến Lưu Bá Ôn kinh ngạc không thôi. Những lời tiên tri của ông không dừng lại ở đó mà còn kéo dài khắp lịch sử phát triển và hình thành của đất nước Trung Hoa.

Tượng Khổng Minh

Tượng Khổng Minh.


- Về con người ông, thế nhân xưa và nay đều đánh giá là tuyệt nhân. Ông sống một cuộc đời thanh bạch, không hơn thua với đời, nghèo không than giàu không kiêu, công tư minh bạch, cần kiệm liêm chính. Có một câu chuyện thời trẻ của ông tuy có yếu tố hài hước nhưng lại mang ý nghĩa sâu xa đến mãi mãi sau này. Khi ông lấy vợ, nhân sĩ Hoàng Thừa Ngạn đem tới con gái Hoàng Nguyệt Anh của mình và nói rằng:' ta có đứa con gái, tóc vàng răng hô, xấu xí vô cùng, nhưng tài năng có thể phối với anh được' vậy là ông gật đầu rồi hai người kết thành phu thê. Tương truyền, Gia Cát phu nhân xấu xí ma chê quỷ hờn là một trong ngũ xú Trung Hoa nhưng tài năng cũng rất lỗi lạc mà ông vẫn chung thủy với vợ mình, một đời một kiếp một đôi người, không thê thiếp, thông phòng. Vậy nên người đời sau có một câu nói" Mạc học Khổng Minh trách phụ, chi đắc A Thừa xú nữ" ý là đừng học Khổng Minh kén vợ chỉ được gái a Thừa xấu kinh. Cách ông dạy con cũng là một bài học cho hậu nhân sau này, những bức thư ông viết để dăn dạy con mình đều được thế nhân lưu trữ cho tới ngày nay và được rất nhiều bậc phụ huynh học hỏi.

Tượng Khổng Minh gỗ bách

Tượng Khổng Minh gỗ bách


- Tình quân thần của ông và Tiên đế Lưu Bị được La Quán Trung miêu tả trong Tam quốc là vô cùng khăng khít như cá với nước. Tuy nhiên theo nhiều nhà nghiên cứu thì sự thật sự khăng khít ấy chỉ diễn ra trong giai đoạn đầu, về sau Lưu Bị có ý kiêng dè với ông nên không nghe theo mưu kế của ông và ông cũng chỉ được ở phía sau hậu cần. Nhưng hậu thế sau này vẫn tạc tượng ông và Lưu Bị rồi ghi phía dưới 4 chữ" Quần thần cá nước".


- Trước nhà ông có đôi câu đối" Đạm bạc dĩ minh chí, ninh tĩnh nhi chí viễn" nghĩa là đạm bạc để sáng chí, yên lặng mà đi xa. Sau khi mất, trong bài biểu dâng Hậu chủ ông đã liệt kê tất cả những tài sản của mình và xin không lập miếu chỉ sai người gánh quan tài của ông đi không ngừng về phía nam dây đứt chỗ nào thì chôn ngay chỗ đó, tuy nhiên đi mãi mà dây không đứt cho nên lính đã chôn bừa quan tài của ông ở một chỗ rồi quay về. Hậu chủ biết được rất giận đem bọn lính xử trảm hết cho nên không một ai hay biết mộ của Võ Hầu ở đâu. Ngày nay, người ta tìm thấy ngôi mộ được cho là của ông nhưng nó vô cùng đơn sơ trên bia còn ghi dòng chữ" Ta đời này rất nghèo, không có vật tùy táng, các ngươi cũng đừng tốn công vô ích", Phải chăng đây chính là lý do mộ của ông vẫn nguyên vẹn sau hàng ngàn năm mà không bị trộm mộ" ghé thăm"? Chắc chắn không phải vì lòng tôn kính của hậu thế đối với tài năng và đức hạnh của ông là vô cùng sâu sắc, ngay cả miếu thờ của ông vẫn chưa từng ghi nhận lần trộm phá nào.

Tượng Khổng Minh gỗ cẩm

Khổng Minh gỗ cẩm


3. Ý nghĩa phong thủy của tượng Khổng Minh.


Khổng Minh- một vĩ nhân trong lòng nhân loại, một con người tài năng lỗi lạc, lối sống thanh tao, phẩm chất cao cả đã được người đời tôn thờ như Thần nhân thì tất nhiên ông sẽ mang lại những ý nghĩa phong thủy vô cùng sâu sắc nhất là đối với những người làm về tham mưu, luật sư, các nhà chiến lược quân sự.


- Về phẩm chất hiếu học, chịu thương chịu khó của ông, ông sẽ mang tới năng lượng phong thủy tốt đẹp về học tập thi cử, giúp gia chủ tăng cường kiến thức, mở mang trí tuệ, suy nghĩ thông suốt, sắc sảo.

Tượng Khổng Minh gỗ hương

Tượng Khổng Minh gỗ hương


- Về mặt phong thủy, vì chính Khổng Minh cũng là người tinh thông kinh dịch, bói toán, lại có khả năng hô phong hoán vũ cho nên đặt tượng ông trong nhà có khả năng trấn trạch, trừ tà ma,...Nâng cao uy lực của gia chủ, hóa giải việc xấu cùng tai ách bất ngờ.


- Về phẩm chất tôn quý của ông, người ta cho rằng đặt tượng ông trong nhà sẽ mang tới năng lượng giúp các thành viên trong nhà trở nên an tâm, gặp nhiều may mắn, không gian sống sang trọng ấm áp, gia đạo viên mãn, vợ chồng hòa thuận.


4. Cách bài trí.


- Nên đặt tượng ở những nơi cao ráo sạch sẽ, ở những nơi thông thoáng tiếp xúc với nguồn linh khí đất trời.


- Đối với những loại tượng nhỏ nên đặt trên bàn làm việc, bàn học để nhận được nhiều sự trợ giúp từ năng lực của ông khiến tư duy sáng suốt, làm việc, học tập hiệu quả hơn.


- Tuyệt đối không đặt tượng ở những nơi thấp, tối tăm, ở những xó khuất bẩn thỉu hay những nơi khuất tất.

Tượng Khổng Minh gỗ trắc

Khổng Minh gỗ trắc.


>> Khổng Minh là một nhà quân sư lỗi lạc tài ba, khí chất tôn quý, phẩm chất thanh cao mà hậu thế đều hết lời ca ngợi và được coi như Thần trí tuệ vậy nên để thể hiện lòng tôn kính với tiền nhân chúng ta nên đặt tượng ông ở nơi mà ta cho là sang trọng, tốt đẹp nhất.


Cảm ơn anh chị em đã đọc bài viết, nếu muốn sở hữu cho mình một bức tượng Khổng Minh đẹp và ý nghĩa như vậy, hãy nhanh tay truy cập:


Website: https://xuongtuonggo.com/

 
Hoặc gọi đến số điện thoại: 0868688137-0355678885 (zalo)


Xưởng tượng gỗ chúng tôi rất hân hạnh được phục vụ quý khách.
(Địa chỉ: 80C, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội)

Facebook Instagram Youtube Twitter Google+ Linkedin Top
 
0339331111