Đôi nét về các loại lục bình và ý nghĩa phong thủy của nó.

Đôi nét về các loại lục bình và ý nghĩa phong thủy của nó.

Lục bình gỗ nghiến.

- Lục bình từ xa xưa được coi là một vật trang trí phổ biến trong nhà của người dân châu Á, từ những loại có hình dáng đơn giản đến những loại có hình dáng phức tạp đều được làm từ những chất liệu rất quý hiếm như ngọc hay gỗ hương, gỗ nghiến cho đến những chất liệu thường như gốm. Cho dù làm bằng vật liệu gì thì lục bình luôn có ý nghĩa phong thủy rất đặc biệt và cần thiết với mọi nhà.


1. Lục bình là gì?


- Lọ Lục Bình hay còn gọi là lọ Lộc Bình lấy ý tưởng từ lá bèo tây nên thường có hình dáng thân bầu cổ nhỏ miệng loe. Nó là một pháp bảo trang trí trong nhà và có ý nghĩa phong thủy rất sâu sắc.

Lục bình gỗ nghiến


- Tùy theo cách trang trí lộc bình mà người ta có thể chơi theo cặp hay chơi theo từng cái riêng lẻ. Lục bình chơi theo cặp thường có kết cấu đối xứng cân đối và kiểu cách có phần đơn giản, cũng như điểm nhấn của nó tập trung vào những đường vân gỗ, phải là người có đam mê, yêu thích đặc biệt với đồ gỗ thì mới nhận ra được vẻ đẹp của nó. Còn về lục bình chơi theo chiếc(còn gọi là độc bình) thì thường có hình dáng mới mẻ và trang trí xung quanh vô cùng độc đáo nhưng vẫn giữ những nét cơ bản của một lọ lục bình. Cái tên độc bình không chỉ xuất phát từ thú chơi như vậy mà còn là do ảnh hưởng của văn hóa Trung Quốc.


2. Các loại lục bình.


- Lục bình thường: Có hình dáng cơ bản của lục bình, thân phình, cổ nhỏ, miệng loe và thường có kích thước khá lớn. Loại lục bình này thường được dùng để trang trí hai bên bàn thờ, cầu thang, bán tiếp khách,... ở những không gian rộng rãi thoáng mát. Loại lục bình này tuy đơn giản mộc mạc nhưng lại khiến người ta yêu mến vì những đường vân gỗ rất đẹp, mềm mại, huyền ảo. 

 - Bình củ tỏi: Loại lục bình này có hình dáng giống như củ tỏi, thân bình ngắn phình to còn cổ bình lại dài hơn so với thân bình, cũng giống như lục bình thường, nó thường được chơi theo cặp và cũng có điểm nhấn là các đường vân gỗ.

Lục bình củ tỏi nu nghiến 

- Bình phay( bình thế gỗ): Đây là một loại lục bình đặc biệt bởi vì nó vẫn giữ những nét nguyên thủy của khối gỗ. Người nghệ nhân tuy không cách điệu quá nhiều cho khối gỗ nhưng sẽ sáng tạo thêm cho nó mang nét độc đáo mà không mất đi hình dáng tự nhiên. Thường thì những bình gỗ thế sẽ có phần thân cơ bản của lục bình nhưng phần miệng hay thân xung quanh sẽ được tạo kiểu rất mềm mại, uốn lượn trông như dòng nước.


- Bình tỳ bà( hay còn gọi là bình bút): Là loại bình có kích thước nhỏ gọn nhưng dáng cao. Đặc biệt, khi chơi loại bình này, người ta thường chơi tam bình, ngũ bình hoặc cửu bình và mỗi một cách chơi sẽ thể hiện ý nghĩa khác nhau.


- Chum: cũng được coi như một loại lục bình nhưng thường có kích thước to về chiều ngang nhưng thấp về chiều cao.

Chum phú quý gỗ nghiến

- Bình hồ lô: Chạm khắc theo hình trái hồ lô và cũng thường chơi theo cặp.


- Lục bình tứ quý: Đây có lẽ là loại lục bình dễ chiều lòng người xem nhất trong tất cả các loại lục bình nêu trên. Bởi vì ngoài hình dáng nguyên thủy của lục bình, nó được chạm khắc thêm bốn mặt với tùng, cúc, trúc, mai. Có loại là chạm vừa với kích thước của bình như một bức tranh khắc gỗ, còn có loại được tạo dáng cầu kì, còn có chim chóc xung quanh rất sinh động. Nói chung, loại lục bình này được trang trí vô cùng độc đáo, thu hút người nhìn.

Lục bình bốn mùa gỗ hương


3. Các cách chơi lục bình.

- Cách chơi lục bình độc bình: Thường những loại lục bình được sử dụng để chơi theo cách này sẽ có cấu trúc chính là lục bình và trang trí thêm xung quanh rất nhiều hình tượng độc đáo như rồng, phượng, cây cảnh, hoa lá, thú vật.

Tượng rồng chấn lục bình gỗ hương


- Cách chơi song bình: cách chơi này tuy có hai loại bình phổ biến như lục bình tứ quý, tứ linh, hay chạm khắc hoa văn họa tiết theo các điển tích điển cố nhưng có kết cấu đối xứng, còn một loại nữa là lục bình trơn, sẽ không chạm khắc gì trên thân bình và điểm nhấn chủ yếu nằm ở những đường vân gỗ rất kén người chơi.


- Cách chơi đa bình: Lục bình sử dụng để chơi theo cách này thường có kích thước nhỏ và hình dáng cơ bản của lục bình được điêu khắc giống nhau về ngoại hình chỉ khác nhau về kích thước. Có thể chơi theo tam bình, ngũ bình. cửu bình.


4. Ý nghĩa của các loại lục bình và các cách chơi lục bình:


Tất cả các loại lục bình đều có ý nghĩa chung là thu hút tài lộc và giữ gìn tiền bạc cho gia chủ nhưng tùy từng loại lục bình lại có thêm ý nghĩa riêng của nó:


- Độc bình:
* Độc bình Tứ quý( Với trang trí tùng cúc trúc mai hoặc mai lan cúc trúc) Với mỗi loại trang trí trên bình, lục bình tứ quý mang đến ý nghĩa về sự khởi đầu mới, khí chất cao quý, khí tiết của bậc chính nhân quân tử, sự trường thọ và mang ý nghĩa to lớn của vũ trụ vì luôn gắn với bốn mùa luân chuyển trong năm.

Ngũ cóc chấn lục bình gỗ hương


* Độc bình chạm khắc các loại linh vật: Độc bình chạm rồng mang ý nghĩa về quyền năng tối thượng để cầu công danh sự nghiệp, lục bình chạm phượng mang ý nghĩa sự sống bất diệt, lục bình chạm tứ linh mang ý nghĩa vạn sự viên mãn,...
* Bình thế gỗ: Mang ý nghĩa vận khí lưu thông vì thường có hình dáng như dòng nước chảy.


- Song bình( bình củ tỏi) Có tác dụng trừ tà.


- Đa bình:
* Tam bình: Mang ý nghĩa trường thọ, ổn định, vững vàng trong cuộc sống.
* Ngũ bình: Tượng trưng cho ngũ hành, ngũ phúc mang đến quyền lực và an nhàn.
* Cửu bình: Tượng trưng cho hạnh phúc viên mãn vĩnh cửu và may mắn dài lâu.


5. Cách bài trí.


- Đối với mỗi loại lục bình thường có những nơi đặt khác nhau và đặc biệt còn tùy vào không gian sống của bạn để lựa chọn cho mình một lục bình phù hợp.


- Song bình thường được bày như hai bên cửa chính, hai bên kệ để ti vi, ở phòng thờ, hai bên quầy tiếp tân hoặc thu ngân.


- Độc bình nên được đặtở những vị trí dễ nhìn, dễ chiêm ngưỡng.


- Bình thế gỗ nên đặt ở cửa ra vào giúp vận khí lưu thông.


Cảm ơn anh chị em đã đọc bài viết, nếu muốn sở hữu cho mình những bức lục bình đẹp và ý nghĩa như vậy, hãy nhanh tay truy cập:


Website: https://xuongtuonggo.com/ 
Hoặc gọi đến số điện thoại: 0868688137-0355678885 (zalo)
Xưởng tượng gỗ chúng tôi rất hân hạnh được phục vụ quý khách.
(Địa chỉ: 80C, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội)

Facebook Instagram Youtube Twitter Google+ Linkedin Top
 
0339331111