Ý nghĩa của tiểu cảnh nhà tranh

Tiểu cảnh nhà tranh gỗ nu hương.

https://xuongtuonggo.com/products/tieu-canh-nha-tranh-nu-sun-huong


1. Nhà tranh là gì?


Nhà tranh là một loại hình nhà được thiết kế từ những vật liệu tự nhiên như tre, nứa, gỗ và thường có phần mái được lợp từ cỏ tranh. Nó chỉ xuất hiện nhiều ở nước ta từ thời xa xưa cho đến khoảng những năm 80 của thế kỷ XIX, bây giờ nó chỉ còn ở những vùng nông thôn xa xôi hẻo lánh và dành cho những người nghèo khó. Với kiến trúc thô sơ nhỏ hẹp, nhà tranh thường chỉ mang tính chất tạm bợ và không có sự bền vững, như trong bài thơ của Đỗ Phủ thời đường:

Tháng tám, thu cao, gió thét già

Cuộn mất ba lớp tranh nhà ta
Tranh bay sang sông rải khắp bờ
Mảnh cao treo tót ngọn rừng xa
Mảnh thấp bay lộn vào mương sa    

2. Nhà tranh xưa và nay


Vào thời xưa, nhà tranh là nhà ở phổ biến của người dân, đi đâu cũng có thể nhìn thấy từng mái nhà tranh san sát nhau ánh vàng lên trong nắng hay mờ ảo trong làn khói bếp lúc chiều tà. Tuy nó đơn sơ mộc mạc nhưng trong ký ức nhiều người, nó chính là hình ảnh đẹp đẽ, lắng đọng nhất. 


Cùng với sự phát triển của xã hội, những mái nhà tranh ngày xưa đã được thay bằng những ngôi nhà tầng cao vút vững chãi. Cũng có một số người vì yêu lối kiến trúc cổ xưa nên đã dựng cho mình một ngôi nhà tranh để thư giãn, giải trí, tuy nhiên không thể phủ nhận hình ảnh nhà tranh đã dần biến mất và trở nên xa lạ nhất là trong giới trẻ hiện nay.

3. Tìm lại ký ức với tiểu cảnh nhà tranh.

Hình ảnh nhà tranh không lộng lấy hùng vĩ như một kỳ quan nhưng nó mang một vẻ đẹp riêng bình dị mà sâu lắng, đạm bạc mà làm lòng người nhớ nhung da diết. Bởi vì, khi sống trong thành phố ốn ào ngày đêm không dứt tiếng xe người ta rất thèm cái tĩnh mịch của làng quê trong ký ức hay khi cảm thấy cô độc trong cuộc sống bộn bề người ta thèm cái không khí ấm áp của gia đình khi còn trẻ thơ. Những khi ấy, chắc hẳn người ta không khỏi mong ước được trở về cái thủa ban đầu sống trong mái nhà tranh đơn sơ nhưng ấm áp tình người.

https://xuongtuonggo.com/products/tieu-canh-nha-tranh-nu-sun-huong


Mặc dù, việc phải sống trong một ngôi nhà tranh trong điều kiện hiện nay là một việc vô cùng khó khăn nhưng vẫn có rất nhiều người vẫn tự cất cho mình một ngôi nhà tranh để thư giãn cũng như tìm lại ký ức tuy khó khăn nhưng đẹp đẽ của họ.


Còn có một số người, chọn một cách khác để tưởng niệm ký ức của mình, họ chọn cho mình một ngọn núi giả trong sân nhà hay chỉ đơn giản là một bức tượng gỗ tạc cảnh nhà tranh vách đá để ở đại sảnh nhà mình. Mỗi khi làm việc mệt mỏi, có thể dùng tay vuốt những thớ gỗ mát lạnh, thả hồn về với những ký ức đẹp đẽ yên bình của mình là một việc vô cùng tuyệt vời phải không nào? 


4. Vị trí đặt tượng.


Với vẻ đẹp bình dị và ý nghĩa gìn giữ ký ức của mình, tiểu cảnh nhà tranh sẽ hợp với một không gian phòng khách trang nhã, hài hòa và nhiều ánh sáng tự nhiên. Chúng ta nên đặt nó ở những nơi cao ráo, sáng sủa, sạch sẽ và là những nơi dễ nhìn thấy nhất. Đó chính là một cách chúng ta tôn trọng ký ức của mình.


Cảm ơn anh chị em đã đọc bài viết, nếu đã muốn sở hữu ngay cho mình một tác phẩm đồ gỗ mỹ nghệ đẹp và ý nghĩa như này, hãy nhanh tay truy cập:


Website: https://xuongtuonggo.com/
Hoặc gọi đến số điện thoại: 0868688137-0355678885 (zalo)
Xưởng tượng gỗ chúng tôi rất hân hạnh được phục vụ quý khách.
(Địa chỉ: 80C, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội)

Facebook Instagram Youtube Twitter Google+ Linkedin Top
 
0339331111