Tượng gỗ thần tài và nguồn gốc ý nghĩa, cách bài trí cho người mới bắt đầu thờ cúng

Thờ cúng tượng gỗ thần tài từ lâu đã trở thành một nét đẹp trong văn hóa dân tộc Việt Nam với quan niệm thần tài sẽ mang đến cho gia chủ nhiều tài lộc và hạnh phúc. Ngay từ buổi đầu hình thành người ta đã biết đến tục thờ cúng các vị thần trong đó thần tài là phổ biến nhất. Nhưng để hiểu rõ hơn về ý nghĩa và nguồn gốc  của tượng gỗ thần tài thì mọi người có thể tham khảo bài viết sau:


Tượng gỗ thần tài


Thần tài và nguồn gốc ra đời của tượng gỗ thần tài:


Thần tài là ai ?


Hình tượng thần tài trong văn hóa lịch sử :


Thời Trung Hoa cổ đại thì Thần Tài được biết đến là một nhân vật lịch sử có thật. Ông tên là phạm Lãi và là một trong những trung thần của vua Việt Vương Câu Tiễn- một vị vua cuối thời kì Xuân Thu trong lịch sử TQ. Ông là một vị trung thần hết lòng phò tá vua trong những cơn hoạn nạn lúc bấy giờ.


tượng gỗ thần tài

Tượng gỗ thần tài


Sau khi phò tá và giúp đỡ vua đẹp loạn trị vì nước nhà, ông đã từ quan và bỏ chốn cùng người yêu tên là Tây Thi từ bỏ chốn quan trường ồn ào về để ở ẩn. Sau đó, ông chuyển sang đi buôn bán và không lâu sau đã trở thành một nhà thương buôn giàu có, thành đạt và được người đời gọi là Đào Công sau đó được tôn lên thành 1 vị Thần Tài. Người xưa đã miêu tả lại hình ảnh của ông với một người mặt đen, râu rậm và cưỡi trên mình 1 con cọp đen trên tay cầm roi.


Hình tượng thần tài trong truyền thuyết :


Theo truyền thuyết khác thì Thần Tài được coi là một vị cai quản tiền bạc, trấn giữ tài lộc trên thiên đình. Sau một lần say rượu thì đã vô tình đi va vào đá và đã rơi xuống trần gian khi tỉnh dậy ông không biết mình là ai và đã đi lang thang khắp nơi để ăn xin. Lạ thay khi xuống trần gian, ngài đem may mắn và tài lộc đến cho mọi người và những nơi ngài đã đi qua. Từ đó trong dân gian có câu :" thần tài gõ cửa"


Tượng gỗ thần tài

Tượng thần tài gỗ pơmu


Khi Thần Tài bay về trời là ngày mùng 10 âm lịch, từ đó dân gian lấy ngày đó làm ngày vía Thần Tài và tin tưởng rằng những ngày này sẽ đem lại nhiều tài lộc, may mắn. Tục mua vàng lấy may mắn đem lại nhiều tài lộc sung túc cả năm được người dân quan niệm trong ngày này.


Từ đó, cứ đến mùng 10 tết thì mọi người lại nô nức đi sắm sính lễ về để thờ cúng ông với mong ước cả năm gặt hái được nhiều tài lộc, tiền tài sung túc đầy nhà


Nguồn gốc của tục thờ cúng tượng gỗ thần tài:


Tục thờ cúng tượng thần tài xuất phát bắt nguồn từ Trung Quốc, đến khoảng đầu thế kỉ XX thì mới xuất hiện tục thờ cúng ở nước ta


Tượng gỗ thần tài

Tượng thần tài gỗ hương

Theo truyền thuyết Trung Quốc, có một người lái buôn tên là Âu Minh khi đi qua hồ Thanh Thảo thì đã vô tình gặp được Thủy Thần- một vị thần cai quản sông hồ. Và đã được Thủy Thần ban cho một người gia nhân tên là Như Nguyện. Âu Minh bèn đem Như Nguyện về nuôi trong nhà từ đó công việc của Âu Minh làm ăn mỗi ngày một thăng tiến,phát đạt.


Trong một ngày Tết, vì một lí do nào đó Âu Minh đã tức giận đánh Như Nguyện. Như nguyện do quá sợ hãi nên đã chui vào đống rác và biến mất mãi mãi. Kể từ đó công việc của Âu Minh bắt đầu thô lỗ,thất bát một thời gian sau trở nên nghèo xác xơ.


Sau khi nghe xong câu chuyện đó dân gian đã cho rằng chính như Nguyện là Thần Tài và bèn lập bàn thờ để thờ cúng. Cũng chính vì thế mà bàn thờ thần tài luôn luôn được đạt ở một góc khuất trong nhà. Theo điển tích trên mà từ đó đã xuất hiện tục kiêng quét nhà, quét rác trong ba ngày tết vì sợ sẽ làm mất đi chỗ ẩn náu của thần tài và sẽ biến mất.


Ý nghĩa của tượng gỗ thần tài trong phong thủy:


Tượng gỗ thần tài

Tượng gỗ thần tài


Thần tài mang một yếu tố về tâm kinh trong đời sống văn hóa của người Việt Nam nói riêng và Đông Á nói riêng. Tuy mỗi câu chuyện, sự tích kể về thần tài mang một hình ảnh khác nhau nhưng lại đều chung một ước nguyện là cầu mong sự may mắn, tài lộc.


Tượng gỗ thần tài mang đến sự hanh thông, buôn may bán đắt trong kinh doanh, gặp được nhiều quý nhân phù trợ trong sự nghiệp phát triển.


Tượng gỗ thần tài giúp trông coi tiền bạc, của cải trong gia đình, mang lại may mắn cho công việc buôn bán kinh doanh. Với ngày càng phát lộc, buôn may bán đắt, tiền vào như nước mang lại những phước lành gõ cửa cho gia chủ.


Khi đặt tượng trong nhà sẽ giúp công danh sự nghiệp thăng tiến không ngừng, tiền tài kéo về ùn ùn cuộc sống trở nên ấm no hạnh phúc chính vì thế mà tượng thần tài được rất nhiều người coi trọng và thường đặt ở những vị trí quan trọng nhất trong nhà.

Vị trí đặt tượng gỗ thần tài trong phong thủy

Theo phong thủy, vị trí đặt tượng gỗ thần tài thích hợp nhất là hướng ra ngoài cửa hướng đối diện với cửa trước. Bức tượng dù lớn hay nhỏ thì đều mang một ý nghĩa tích cực đến gia đình bạn


Không giống như những vị khác, tượng thần tài nên đặt để thờ cúng ở dưới đất, ở một góc nhà điều này giúp đón được nhiều nguồn năng lượng mới tràn vào nhà và luân chuyển khí năng lượng thịnh vượng lan tỏa khắp ngôi nhà.


Vị trí nên đặt tượng thần tài để đạt hiệu quả tốt nhất là cung thiên lộc và cung quý nhân


Khi lập bàn thờ thần tài thì trên vách bàn thờ nên đặt một tấm bài vị còn phía sau lưng cần phải làm một vách tường chắc chắn không được để hở sẽ làm tiền tài không tụ được mà sẽ thoát ra.


Tượng gỗ thần tài

Tượng gỗ thần tài thổ địa


Giữa bàn thờ thần tài cần đặt một bát nhang và bên cạnh cần đặt một lọ hoa. Hoa để thờ cúng thần tài có thể là hoa cúc, hoa đồng tiền và hoa hồng.Trái cây nên bài trí theo ngũ quả và được xếp theo hình chữ thập để hướng về ngũ phương và ngũ hành để thuận lợi trong việc sinh xôi phát triển.


Tượng thần tài có thể được thờ chung với ông địa và được bài trí theo kiểu bên trái là ông thần tài còn bên phải là ông thổ địa phía trước có đạt một bát nhang một hũ gạo và một hũ nước đầy. Khi thấy vơi thì có thể rót thêm vào và ba hũ này chỉ cuối năm khi dọn dẹp nhà cửa thì mới đem hũ này đi thay.


Những vị trí kiêng kị khi thờ tượng gỗ thần tài:


Thờ cúng ai cũng nên cần xem phong thủy, dưới đây là những vị trí không nên thờ tượng:


Những hướng Đông Bắc, Tây Nam thuộc hướng ngũ quỷ nên sẽ không tốt khi đặt bàn thờ thần tài.


Không đặt tượng thần tài ở những vị trí như thùng rác hay nhà vệ sinh, nhà bếp và đặc biệt là tránh những góc khuất vì tài vận sẽ không ngưng tụ được.


Kiêng mang lộc cúng thần tài để đem cho người ngoài


Tượng thần tài mang đến một ý nghĩa rất qun trọng và tục thờ thần tài đang được rất nhiều hộ kinh doanh ưa chuộng. Hiện nay trên thị trường có rất nhiều mẫu tượng gỗ thần tài nên trước khi muốn thỉnh cho mình một pho tượng ưng ý thì bạn hãy tìm hiểu thật kĩ về ý nghĩa cũng như cách bài trí tượng và tìm cho mình một cơ sở uy tín để chọn mua.


Mọi thông tin cần tư vấn quý khách có thể liên hệ:


Hotline : 0868688137 - 0339331111 - 0355678885 ( Zalo )


Fanpage : https://www.facebook.com/HoangThuongStore/


Website : https://xuongtuonggo.com/


Youtube :https://www.youtube.com/c/xuongtuonggo?app=desktop


Xưởng Tượng Gỗ rất hân hạnh được phục vụ quý khách


Xin trân thành cảm ơn!

Facebook Instagram Youtube Twitter Google+ Linkedin Top
 
0339331111